Xuất bản thông tin

Thực hiện chuyên đề “Áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột vào giảng dạy bộ môn Sinh học”.

Thực hiện chuyên đề “Áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột vào giảng dạy bộ môn Sinh học”.

Thực hiện kế hoạch năm học 2014-2015, ngày 14/11/2014, tổ Sinh - Hóa - Địa - Ngoại ngữ tổ chức chuyên đề cấp trường: "Áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột trong giảng dạy bộ môn Sinh học".

         Về dự chuyên đề có các đồng chí trong BGH nhà trường, các đồng chí tổ trưởng chuyên môn của tổ Toán - Lý - Công nghệ và tổ Văn - Sử - GDCD cùng toàn thể thành viên tổ Sinh - Hóa - Địa - Ngoại ngữ. Đ/c Phan Thị Thanh Phượng thay mặt cho tổ báo cáo chuyên đề, đ/c Bùi Thị Hương dạy thực nghiệm. Qua nghe báo cáo và dự giờ tiết thực nghiệm, các đại biểu tham gia chuyên đề đã góp ý về những thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng phương pháp vào việc giảng dạy thực tế và đều nhận thấy:  Phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột" (BTNB) là phương pháp dạy học khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi - nghiên cứu, áp dụng cho việc dạy học các môn khoa học tự nhiên. Theo phương pháp BTNB, dưới sự giúp đỡ của giáo viên, chính học sinh tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra để từ đó hình thành kiến thức cho mình. Ở chuyên đề này, tổ Sinh - Hóa - Địa - Ngoại ngữ áp dụng  PPBTNB vào phần "Cơ thể trai". Mục tiêu là giúp HS nắm được đặc điểm của cơ thể trai và biết được vì sao trai sông lại xếp vào ngành thân mềm

         Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì các đại biểu đều nhận thấy rằng ở một số bài lượng kiến thức cần truyền tải cho học sinh tương đối nhiều, thời gian 45 phút dạy học theo phương pháp " Bàn tay nặn bột " là không đủ, đa phần kéo dài hơn so với quy định nên ảnh hưởng đến các tiết học khác.Phân phối chương trình khó thay đổi: 2 tiết/1 tuần. Nghỉ giữa các tiết chỉ có 5 phút, ra chơi 20 phút do đó thời gian chuẩn bị trước và dọn sau tiết học bị gò bó hạn chế. Cơ sở vật chất phòng học quá khuôn phép: bàn ghế xếp theo dãy khó di chuyển, thay đổi trật tự. Ngoài ra, thiết bị phục vụ cho thí nghiệm ở các trường hiện nay chưa đầy đủ, việc sáng tạo thiết kế các đồ dùng dạy học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" còn gặp nhiều khó khăn với cả giáo viên và học sinh

           Sau đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề: 

Đ/c Phan Thị Thanh Phượng báo cáo chuyên đề.

Đ/c Bùi Thị Hương dạy thực nghiệm.

 

                                   Quang Hưng