Asset Publisher

Thực hiện chuyên đề “Áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột vào giảng dạy bộ môn công nghệ”.

Thực hiện chuyên đề “Áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột vào giảng dạy bộ môn công nghệ”.

Thực hiện kế hoạch năm học 2014-2015, ngày 23/10/2014, tổ Toán - Lý - Công nghệ tổ chức chuyên đề cấp trường: "Áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột trong giảng dạy bộ môn Công nghệ".

        Về dự chuyên đề có các đồng chí trong BGH nhà trường, các đồng chí tổ trưởng chuyên môn của tổ Sinh - Hóa - Địa - Ngoại ngữ và tổ Văn - Sử - GDCD cùng toàn thể thành viên tổ Toán - Lý - Công nghệ. Đ/c Nguyễn Thị Tâm thay mặt cho tổ báo cáo chuyên đề, đ/c Nguyễn Thị Lệ Thu dạy thực nghiệm. Qua nghe báo cáo và dự giờ tiết thực nghiệm, các đại biểu tham gia chuyên đề đã góp ý về những thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng phương pháp vào việc giảng dạy thực tế và đều nhận thấy:  Phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột" (BTNB) là phương pháp dạy học khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi - nghiên cứu, áp dụng cho việc dạy học các môn khoa học tự nhiên. Theo phương pháp BTNB, dưới sự giúp đỡ của giáo viên, chính học sinh tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra để từ đó hình thành kiến thức cho mình. Ở chuyên đề này, tổ Toán - Lý - Công nghệ áp dụng  PPBTNB vào phần II bài "Đọc bản vẽ khối đa diện".  Xuất phát từ tình huống hiện tượng ánh sáng chiếu đồ vật lên mặt đất, mặt tường tạo thành bóng của các đồ vật. Con người đã dựa vào hiện tượng tự nhiên này để diễn tả hình dạng của vật thể bằng phép chiếu. Vật thể phức tạp nhưng là tổ hợp của hai khối hình học cơ bản đó là khối đa diện và khối tròn xoay. Do đó nắm được hình chiếu của các khối hình học cơ bản là cơ sở để đọc các bản vẽ kĩ thuật.

         Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì các đại biểu đều nhận thấy rằng ở một số bài lượng kiến thức cần truyền tải cho học sinh tương đối nhiều, thời gian 45 phút dạy học theo phương pháp " Bàn tay nặn bột " là không đủ, đa phần kéo dài hơn so với quy định nên ảnh hưởng đến các tiết học khác. Ngoài ra, thiết bị phục vụ cho thí nghiệm ở các trường hiện nay chưa đầy đủ, việc sáng tạo thiết kế các đồ dùng dạy học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" còn gặp nhiều khó khăn với cả giáo viên và học sinh.

           Sau đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề: 

                                         Đ/c Nguyễn Thị Tâm báo cáo chuyên đề.

              Đ/c Nguyễn Thị Lệ Thu dạy thực nghiệm

 

Quang Hưng