Asset Publisher

Thực hiện chuyên đề “Áp dụng phương pháp dạy học tích hợp liên môn trong giảng dạy môn Ngữ văn 8”.

Thực hiện chuyên đề “Áp dụng phương pháp dạy học tích hợp liên môn trong giảng dạy môn Ngữ văn 8”.

Thực hiện kế hoạch năm học 2014-2015, ngày 02/12/2014, tổ Văn - Sử - GDCD tổ chức chuyên đề cấp trường: "Áp dụng phương pháp dạy học tích hợp liên môn trong giảng dạy môn Ngữ văn 8 ".

         Về dự chuyên đề có các đồng chí trong BGH nhà trường, các đồng chí tổ trưởng chuyên môn của tổ Toán - Lý - Công nghệ và tổ Sinh - Hóa - Địa - Ngoại ngữ cùng toàn thể thành viên tổ Văn - Sử - GDCD. Đ/c Trịnh Quang Hưng thay mặt cho tổ báo cáo chuyên đề, đ/c Nguyễn Thị Liên dạy thực nghiệm. Qua nghe báo cáo và dự giờ tiết thực nghiệm, các đại biểu tham gia chuyên đề đã góp ý về những thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng phương pháp vào việc giảng dạy thực tế và đều nhận thấy:  Dạy học liên môn là hình thức tìm tòi những nội dung giao thoa giữa các môn học với nhau, những khái niệm, tư tưởng chung giữa các môn học, tức là con đường tích hợp những nội dung từ một số môn học có liên hệ với nhau.Dạy học vận dụng kiến thức liên môn giúp cho giờ học sẽ trở nên sinh động hơn, vì không chỉ có giáo viên là người trình bày mà học sinh cũng tham gia vào quá trình tiếp nhận kiến thức, từ đó phát huy tính tích cực của học sinh. Dạy học liên môn cũng góp phần phát triển tư duy liên hệ, liên tưởng ở học sinh. Tạo cho học sinh một thói quen trong tư duy, lập luận tức là khi xem xét một vấn đề phải đặt chúng trong một hệ quy chiếu, từ đó mới có thể nhận thức vấn đề một cách thấu đáo.

                               Đ/c Nguyễn Thị Liên dạy thực nghiệm.

          Ở chuyên đề này, tổ Văn - Sử - GDCD áp dụng phương pháp dạy học tích hợp liên môn vào tiết 2 bài "Chiếc lá cuối cùng" của O.Henri. Mục tiêu của giáo viên là chú ý cung cấp kiến thức cho các em về tác giả O.Hen-ri, giúp các em khám phá những nét đặc sắc của câu chuyện như tình người cao đẹp giữa những người họa sĩ nghèo đó là Giôn-xi, Xiu và cụ Bơ-men, khám phá ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật vì cuộc sống con người và thấy được lòng cảm thông của tác giả đối với những người nghèo. Đặc biệt về nghệ thuật các em thấy được cách xây dựng tình huống truyện hết sức độc đáo của nhà văn đó là tình huống đảo ngược tình huống hai lần. Để việc truyền thụ những kiến thức đó cho các em một cách nhẹ nhàng và có chiều sâu, giáo viên còn chú ý đến việc tích hợp liên môn như văn học- lịch sử, văn học-địa lí, văn học-sinh học, văn học- giáo dục công dân, văn học- hội họa và tích hợp giáo dục kĩ năng sống…Cách dạy như thế này tạo cho các em rất nhiều hứng thú trong giờ học vì học một mà biết hai và các em thấy kiến thức trong văn học không có gì xa xôi và bí ẩn mà ngược lại rất gần gũi với các em trong cuộc sống thường ngày, những bài học "văn học là nhân học" được các em cảm nhận, chia sẻ rất tự nhiên bằng những ngôn từ trong sáng của tuổi học trò.Cách dạy tích hợp liên môn có những ưu thế phát huy được hiệu quả giờ học của cả cô và trò mà thực ra từ trước tới nay chúng ta vẫn làm. Thông qua buổi chuyên đề, các đại biểu tham dự đều mong muốn phương pháp dạy học này sẽ được áp dụng sâu rộng hơn, tác động tích cực đến chất lượng dạy và học của trường THCS Bình Khê.

                                                                                          Quang Hưng