Hội nghị chuyên đề đổi mới PPDH của các trường THCS cụm III năm học 2012-2013


              Thực hiện Kế hoạch năm học 2012-2013, để đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới PPDH, tạo điều kiện cho GV các trường THCS trong cụm III có điều kiện giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy, hôm nay ngày 07/12/2012, tại trường THCS Bình Khê, được sự đồng ý của Phòng GD&ĐT các trường THCS trong cụm III tổ chức Hội nghị chuyên đề đổi mới PPDH. Về dự và chỉ đạo Hội nghị có các đ/c chuyên viên Phòng GD&ĐT môn Vật lý, Tiếng Anh, Ngữ văn và các đ/c trong BGH, GV các trường THCS cụm III.
 Để chuẩn bị cho Hội nghị chuyên đề các trường THCS cụm III đã thống nhất chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học cần tránh xu hướng giản đơn hay cực đơn, không thay việc “đọc, chép” bằng việc hỏi quá nhiều, câu hỏi vụn vặt mà phần nhiều các câu hỏi ấy lại không tạo được “tình huống có vấn đề”. Việc đổi mới phương pháp dạy học phải kết hợp được nhiều yếu tố: Phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, ứng dụng tốt công nghệ thông tin với các phần mềm Hot Potatoes, sơ đồ tư duy, bảng thông minh IQ Board…nhưng vẫn phải đảm bảo yêu cầu Chuẩn kiến thức  - kĩ năng của bộ môn.
Hội nghị đã được nghe báo cáo chỉ đạo của BGH các trường, báo cáo chỉ đạo của tổ chuyên môn, báo các sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Ngữ văn, báo các sử dụng bảng thông minh IQBoard và được dự 4 tiết dạy thực nghiệm các môn Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật Lý, Địa lý.
Qua đánh giá rút kinh nghiệm cho thấy BGH các trường  đã chỉ đạo kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên về đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá, chỉ đạo việc dạy học trên lớp theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm. Chuẩn bị bài dạy chu đáo, dành nhiều thời gian cho việc gợi mở, hướng dẫn học sinh chiếm lĩnh kiến thức, thực hành. Dạy học đảm bảo mọi đối tượng học sinh đều đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng cơ bản của môn học. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, phù hợp trong dạy học, sử dụng hỗ trợ các thiết bị nghe nhìn, tích hợp các nội dung dạy học và liên hệ thực tế giúp học sinh nhớ lâu  kiến thức, biết vận dụng trong thực tế cuộc sống, tránh bắt học sinh ghi nhớ máy móc.
Xuất phát từ thực tiễn, mỗi trường THCS trong cụm III ngoài việc thực hiện những chỉ đạo chung ở trên còn tìm cho mình những hướng đi đầy sáng tạo. Trường THCS Tràng An nhận thấy khối lượng kiến thức nhiều, việc ghi nhớ của học sinh còn hạn chế, còn học vẹt nên trong năm học 2012-2013 nhà trường đã chỉ đạo các tổ yêu cầu giáo viên tập trung sử dụng bản đồ tư duy trong đổi mới phương pháp giảng dạy, hình thành thói quen cho học sinh ghi chép và học tập theo bản đồ. Cụ thể: Chỉ đạo tổ chuyên môn chọn giáo viên dạy thực nghiệm, rút kinh nghiệm sau đó triển khai và nhân rộng mô hình. Tổ chức chuyên cấp trường chuyên đề: Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học.  Giáo viên thiết kế và sử dụng bản đồ tư duy bằng phần mềm sẵn có (Emindmap) hoặc thiết kế trên giấy. Sử dụng BĐTD trong kiểm tra kiến thức cũ, dạy kiến thức mới, một đơn vị kiến thức, củng cố kiên thức hoặc tổng kết chương.
           Trường THCS Bình Khê lại nhận thấy những hạn chế khi sử dụng các phần mềm trình chiếu như Violet, Powerpoint. Một bài giảng trình chiếu dù được thiết kế chu đáo công phu đến đâu nhưng cũng chỉ là thiết kế có sẵn theo ý đồ của GV. Trong quá trình dạy học theo phương pháp mới, HS thảo luận, trả lời không theo ý đồ thiết kế của GV  khiến cho GV mất thời gian xử lý, gò ép HS vào những phương án mà ở bài trình chiếu mình thiết kế, tức là sự tương tác trực tiếp là rất yếu và không đáp ứng được yêu cầu của dạy học tích cực. Những ứng dụng của bảng thông minh IQ-B lại khắc phục rất tốt điều này. Nó mở ra cơ hội cho GV và HS có thể tận dụng tối đa hiệu quả của CNTT trong dạy học, từ đó góp phần cho việc thực hiện tốt ĐMPP dạy học.
Trường THCS Tân Việt chỉ đạo sử dụng triệt để các đồ dùng, thiết bị dạy học kết hợp linh hoạt với các phương tiện dạy học hiện đại, các phần mềm soạn giảng sao cho tiết dạy đạt hiệu quả cao gây hứng thú cho học sinh trong học tập bộ môn. Ở môn Vật lý, qua phần thực hiện thí nghiệm vật lý giúp học sinh được trực tiếp làm thí nghiệm từ đó rút ra nhận xét, phát hiện kiến thức mới của bài học. Các em học sinh biết diễn đạt ngôn ngữ vật lý chính xác, nắm được phương pháp giải bài tập vật lý theo đúng trình tự các bước, phát triển tư duy toán học qua bộ môn vật lý. Các em có kỹ năng tìm tòi phát hiện,giải thích được các hiện tượng vật lý trong đời sống, trong thực tế thường gặp.Tứ đó GV giáo dục kỹ năng sống cho các em.
Trường THCS Tràng Lương chỉ đạo Giáo viên soạn bài bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo của HS bằng cách tổ chức cho HS tự học như: Tổ chức thảo luận nhóm nhỏ, HS góp ý trao đổi xây dựng bài học chủ động, giáo viên chỉ làm công đoạn cuối là chỉnh sửa, chốt kiến thức kĩ năng. Hệ thống câu hỏi, bài tập theo hướng khai thác kiến thức không vụn vặt có sự  phân hóa hệ thống câu hỏi, bài tập để phân loại HS. Chú ý khai thác các hình ảnh, sơ đồ do công nghệ thông tin hỗ trợ để HS khai thác kiến thức từ đó kích thích HS chủ động tìm tòi, nghiên cứu tự học. Thông qua các tiết ngoại khóa, thực hành để GV tổ chức cho HS hoạt động đố vui để học , các phần thi nhỏ… để kích thích học sinh tìm tòi, yêu thích bộ môn  hơn.
Qua Hội nghị chuyên đề, các trường THCS trong cụm III đã đi đến thống nhất một số vấn đề còn vướng mắc thiếu tính thống nhất trong các trường. Đây sẽ là kim chỉ nam để cho tất cả các giáo viên giảng dạy tốt hơn trong thời gian tới. Hội nghị chuyên đề không chỉ dừng lại ở việc nghe báo cáo, dự giờ góp ý mà còn góp phần tăng thêm mối quan hệ khăng khít giữa các  giáo viên trong các trường THCS cụm III.
Sau đây là một số hình ảnh của Hội nghị chuyên đề:
 

Đ/c Vũ Thị Hằng phát biểu khai mạc Hội nghị chuyên đề

Đ/c Nguyễn Văn Đoàn báo cáo công tác chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học

Đ/c Bùi Thị Dung báo cáo sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Ngữ văn

Đ/c Phạm Thị Thúy Phượng đọc báo cáo sử dụng bảng thông minh trong dạy học tiếng Anh

Đ/c Vũ Thị Hồng Hà - chuyên viên Phòng GD&ĐT phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tiết dạy thực nghiệm môn tiếng Anh 9 của cô Dương Thị Phượng

Tiết dạy thực nghiệm môn Địa lý 7 của thầy Vũ Minh Tân

Tiết dạy thực nghiệm môn Ngữ văn 7 của cô Nguyễn Thị Liên

Tiết dạy thực nghiệm môn Vật lý 8 của cô Nguyễn Thị Hà                                                                                                                                                           Nhóm CTV



Mới nhất