Thực hiện chuyên đề “Áp dụng phương pháp dạy học tích hợp liên môn trong giảng dạy môn Vật Lý 9”.

Thực hiện kế hoạch năm học 2014-2015, ngày 21/03/2015, tổ Toán - Lý - Công nghệ tổ chức chuyên đề cấp trường: "Áp dụng phương pháp dạy học tích hợp liên môn trong giảng dạy môn Vật Lý 9 ".


         Về dự chuyên đề có các đồng chí trong BGH nhà trường, các đồng chí tổ trưởng chuyên môn của tổ Văn - Sử - GDCD và tổ Sinh - Hóa - Địa - Ngoại ngữ cùng toàn thể thành viên tổ Toán - Lý - Công nghệ. Đ/c Nguyễn Văn Sơn thay mặt cho tổ báo cáo chuyên đề, đ/c Nguyễn Văn Mười dạy thực nghiệm. Qua nghe báo cáo và dự giờ tiết thực nghiệm, các đại biểu tham gia chuyên đề đã góp ý về những thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng phương pháp vào việc giảng dạy thực tế và đều nhận thấy:  Dạy học liên môn là hình thức tìm tòi những nội dung giao thoa giữa các môn học với nhau, những khái niệm, tư tưởng chung giữa các môn học, tức là con đường tích hợp những nội dung từ một số môn học có liên hệ với nhau. Dạy học vận dụng kiến thức liên môn giúp cho giờ học sẽ trở nên sinh động hơn, vì không chỉ có giáo viên là người trình bày mà học sinh cũng tham gia vào quá trình tiếp nhận kiến thức, từ đó phát huy tính tích cực của học sinh. Dạy học liên môn cũng góp phần phát triển tư duy liên hệ, liên tưởng ở học sinh. Tạo cho học sinh một thói quen trong tư duy, lập luận tức là khi xem xét một vấn đề phải đặt chúng trong một hệ quy chiếu, từ đó mới có thể nhận thức vấn đề một cách thấu đáo.

                               Đ/c Nguyễn Văn Sơn báo cáo chuyên đề.

                               Đ/c Nguyễn Văn Mười dạy thực nghiệm.

          Ở chuyên đề này, tổ Toán - Lý - Công nghệ đã ứng dụng phương pháp dạy học tích hợp liên môn trong giảng dạy bài "Bài tập quang hình học"Với bài tập này kiến thức liên môn là giáo dục các em về kĩ năng sống. Nếu ai không biết hiện tượng khúc xạ ánh sáng, họ thường ước lượng nhầm độ sâu của nước. Giáo viên lưu ý các em khi tập bơi, vì qua con mắt của chúng ta đáy hồ ao, sông, suối... hình như nông hơn gần 1/3 độ sâu thực của nó. Nếu tin vào độ sâu của nó có thể gặp nguy hiểm.

          Ngoài ra kiến thức liên môn hóa học ở bài tập này giáo viên còn giúp các em trả lời được vì sao kim cương lại có vẻ đẹp rực rỡ như vậy. Bản chất kim cương là cacbon kết tinh. Chiết suất của kim cương rất lớn. Khi kim cương ở trong không khí, góc giới hạn của tia sáng tới một mặt của viên kim cương khá nhỏ. Kim cương thường được cắt gọt thành các khối có nhiều mặt. Khi một tia sáng rọi tới một mặt, nó sẽ bị khúc xạ, đi vào trong viên kim cương và bị phản xạ toàn phần nhiều lần giữa các mặt của viên kim cương trước khi ló ra tới mắt ta mẫu cửa nhôm kính cao cấp. Ánh sáng tới kim cương là ánh sáng trắng của mặt trời, gồm vô số các ánh sáng màu từ đỏ đến tím. Khi đi qua viên kim cương, ánh sáng trắng bị tán sắc do đó ta thấy viên kim cương lấp lánh nhiều, màu rực rỡ. 

          Cách dạy tích hợp liên môn có những ưu thế phát huy được hiệu quả giờ học của cả cô và trò mà thực ra từ trước tới nay chúng ta vẫn làm. Thông qua buổi chuyên đề, các đại biểu tham dự đều mong muốn phương pháp dạy học này sẽ được áp dụng sâu rộng hơn, tác động tích cực đến chất lượng dạy và học của trường THCS Bình Khê.

                                                                                          Quang Hưng

 


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất