TRƯỜNG THCS BÌNH KHÊ TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH HỌC TẬP QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM GẮN VỚI THỰC ĐỊA CHO HỌC SINH NĂM HỌC 2023- 2024

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp là một hoạt động giữ vai trò rất quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thông qua việc tổ chức hoạt động trải nghiệm gắn với thực địa các địa danh, di tích lịch sử, chương trình bồi dưỡng cho học sinh tình yêu đối với quê hương đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong một thế giới hội nhập và phát triển.

TRƯỜNG THCS BÌNH KHÊ TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH HỌC TẬP QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM GẮN VỚI THỰC ĐỊA CHO HỌC SINH NĂM HỌC 2023- 2024

     Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp là một hoạt động giữ vai trò rất quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thông qua việc tổ chức hoạt động trải nghiệm gắn với thực địa các địa danh, di tích lịch sử, chương trình bồi dưỡng cho học sinh tình yêu đối với quê hương đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong một thế giới hội nhập và phát triển.

    Xuất phát từ mục tiêu đó, Hội Cha mẹ học sinh trường THCS Bình Khê cùng phối hợp với Nhà trường đã tổ chức làm 2 đợt trải nghiệm cho học sinh tham gia. Đợt 1 của khối 8,9 tổ chức vào ngày 30/3/2024 với chuyến đi trải nghiệm thực tế tại khu di tích lịch sử Đền thờ thầy giáo Chu Văn An- Hải Dương và Khu du lịch sinh thái My Camping- Hà Nội. Đợt 2 của khối 6,7 tổ chức vào ngày 10/4/2024 với chuyến đi trải nghiệm thực tế tại Miếu Vua Bà – Bảo tàng Quảng Ninh – Công viên Rồng Hạ Long Park (Quảng Ninh).

      Trong đợt trải nghiệm thứ nhất của khối 8, 9 : Khoảng 8 giờ, Đoàn đến khu vực Chí Linh- Hải Dương, một trong những vùng đất linh  thiêng nằm giữa bốn bề bát ngát thông xanh và tiếng suối reo ở vùng núi Chí Linh. Toàn bộ các thành viên có mặt tại núi Phượng Hoàng, thuộc xã Văn An, huyện Chí Linh, Hải Dương – nơi tọa lạc của Đền thờ Thầy giáo Chu Văn An.

      Đền thờ chính tọa lạc trên thế đất cao, rộng, theo phong thủy, đây chính là mắt của chim Phượng. Phía trước đền có núi Ngọc làm tiền án, phía sau có núi Phượng làm hậu trẩm, hai bên là núi Kì Lân và núi Phượng Hoàng chầu về.
Bước vào khuôn viên khu di tích, ngay từ cổng lên đền chính nổi bật chữ "Học" được viết theo nét bút thư pháp trông xa như một tấm thảm nhung trải lên các bậc đá để bước lên Đền. Kế tiếp là hàng chữ "Vạn thế sư biểu" bằng Hán tự in trên nền đá thể hiện tấm lòng tôn kính của bao thế hệ người Việt Nam dành cho người thầy giáo mẫu mực Chu Văn An.

     Tại đền thờ thầy giáo Chu Văn An, tập thể thầy và trò nhà trường do nhà giáo Nguyễn Thị Lan Anh– Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường làm trưởng đoàn đã làm Lễ dâng hương, báo công và được nghe giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp của người thầy đạo cao, đức trọng bậc nhất của nền giáo dục nước nhà.  Sau đó, thầy trò cùng tham quan toàn thể khu di tích bao gồm nhà thờ, phần mộ, tháp Bút, giếng Son…

 

     Địa điểm thứ hai của chuyến đi các bạn học sinh được dừng chân tại khu du lịch sinh thái My Camping- Hà Nội. Tại đây các bạn thật sự bị cuốn hút vào thế giới của các trò vui chơi như Tên lửa nước, Bóng hơi khổng lồ, Bóng đụng, Ẩm thực, Sasuke….. Được tham gia vui chơi, các em như được trút bỏ hết những mệt mỏi, áp lực sau những giờ học căng thẳng.

 

     Kết thúc cuộc hành trình các em rời khỏi khu du lịch sinh thái My Camping- Hà Nội với nhiều cảm xúc, tình cảm giữa học sinh, phụ huynh và các thầy cô thêm nhiều gắn kết. Buổi tham quan đã giúp cho các em thêm nhiều kiến thức bổ ích, biết thêm về những danh lam thắng cảnh của đất nước, hiểu biết về lịch sử dân tộc, góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam và lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay.

     Đợt trải nghiệm lần 2 của khối 6,7 tổ chức vào ngày 10/4/2024 với chuyến đi trải nghiệm thực tế tại Miếu Vua Bà – Bảo tàng Quảng Ninh – Công viên Rồng Hạ Long Park (Quảng Ninh). Theo như tấm bia ghi ở trước cửa miếu Vua Bà, thì nơi đây xưa kia là một bến đò rừng, bên cạnh cây quếch trên bến đò có một bà bán hàng nước phục vụ khách qua sông. Vào khoảng đầu năm Mậu Tý (năm 1288), Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đã đến bến đò này nghiên cứu địa hình, chuẩn bị thế trận tiêu diệt đạo thủy binh quân xâm lược  Nguyên – Mông.

    Di tích miếu Vua Bà và cây quếch là địa danh thu hút được nhiều du khách đến tham quan nhất trong quần thể di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Bạch Đằng (TX Quảng Yên). Tại di tích miếu Vua bà, tập thể thầy và trò nhà trường do nhà giáo Trịnh Quang Hưng– Phó bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường làm trưởng đoàn đã làm Lễ dâng hương, báo công và được nghe giới thiệu về lịch sử miếu Vua bà.  Sau đó, thầy trò cùng tham quan toàn thể khu di tích bao gồm khu bái đường, hậu chung, cây quếch cổ 700 tuổi.

 

    Địa điểm thứ hai của chuyến đi là Bảo tàng Quảng Ninh- viên ngọc đen huyền bí bên Vịnh Hạ Long của Quảng Ninh tọa lạc trên đường Trần Quốc Nghiễn, Hồng Gai, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh . Tại đây các em được khám phá không gian của biển cả và thiên nhiên ở tầng 1, khu trưng bày những di tích, hiện vật có giá trị lịch sử ở tầng 2 và tái hiện toàn bộ lịch sử ngành khai thác than ở tầng 3. Các em đã đắm chìm vào tìm hiểu lịch sử của mảnh đất Quảng Ninh anh hùng với ý thức học tập vô cùng nghiêm túc.

 

    Kết thúc cuộc hành trình các em rời khỏi Bảo tàng Quảng Ninh di chuyển đến địa điểm cuối cùng là Công viên Rồng. Tại đây các em thật sự bị cuốn hút vào thế giới của các trò vui chơi mạo hiểm như Phi long thần tốc, Theo dấu chân rồng, Thằn lằn bay. Được tham gia vui chơi, các em vô cùng hào hứng, phấn khích.

 

 

     Qua hoạt động trải nghiệm gắn với thực địa và vui chơi giải trí, khi về trường nhiều học sinh đã có sự thay đổi về nhận thức, cách nghĩ, cách làm. Các em đã phần nào ý thức được tầm quan trọng của việc học và đã nỗ lực cố gắng hơn trong học tập. Như vậy, hoạt động trải nghiệm sáng tạo là rất cần thiết trong chương trình giáo dục học sinh trong thời đại mới, góp phần hình thành nhân cách cho các em, giúp các em có thể phát huy được khả năng sáng tạo của bản thân.


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất