Xuất bản thông tin

Trường THCS Bình Khê tham gia chuyên đề “Phát huy hiệu quả đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh” của các trường THCS cụm III.

Trường THCS Bình Khê tham gia chuyên đề “Phát huy hiệu quả đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh” của các trường THCS cụm III.

Thực hiện Kế hoạch năm học 2018-2019, để đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới PPDH, tạo điều kiện cho GV các trường THCS trong cụm III có điều kiện giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy, hôm nay ngày 10/12/2018, các trường THCS Cụm III đã tổ chức chuyên đề " Phát huy hiệu quả đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh." Về dự và chỉ đạo buổi chuyên đề có các đ/c Phạm Thị Thanh Tâm – Phó Trưởng phòng GD&ĐT thị xã, đ/c Vũ Thị Hồng Hà, đ/c Nguyễn Thị Tuyết Mai - chuyên viên Phòng GD&ĐT, các đ/c trong BGH, GV của các trường THCS cụm III.


          Mở đầu buổi chuyên đề, đ/c Nguyễn Văn Đoàn– PHT trường THCS Tân Việt đã báo cáo đề dẫn về quá trình chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện " Phát huy hiệu quả đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ".

          Tiếp đến, các đại biểu, giáo viên tham dự tiếp tục được dự giờ 04 tiết dạy thực nghiệm, trong đó trường THCS Bình Khê tham gia 01 tiết dạy thực nghiệm: tiết Toán " Ôn tập chương II " do đ/c Phạm Thị Hà thực hiện. Các tiết học diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng với sự phối hợp tốt giữa cô và trò. Các em học sinh nhiệt tình, tích cực, phấn khởi tham gia các hoạt động học, rất nhiều cánh tay được giơ lên để trả lời các câu hỏi của thầy giáo. Các em còn được trình bày các sản phẩm, phát phiếu học tập, thảo luận trao đổi thẳng thắn, hiệu quả. Các tiết học được đánh giá cao về đổi mới phương pháp dạy học, phát huy năng lực của học sinh và đặc biệt là hiệu quả tiết học.

 

Tiết Toán Ôn tập chương II " do đ/c Phạm Thị Hà thực hiện.

          Kết thúc buổi sinh hoạt, các cán bộ, giáo viên đã trao đổi, thảo luận và rút ra nhiều điều quan trọng. Với nội dung đổi mới phương pháp dạy học, chuyên đề đã chỉ rõ đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS. Đồng thời rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS vào việc giải quyết vấn đề thực tiễn trong đời sống. Ngoài ra cần phải đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nhiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS…

           Về việc đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, cơ sở giáo dục và giáo viên có quyền chủ động trong việc kiểm tra đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, chú trọng đánh giá thường xuyên qua các hoạt động trên lớp, qua kết quả thực hiện dự án, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, thực hành… kết hợp sự đánh giá của GV đối với HS, HS đối với HS và cả PH đối với HS…Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm túc việc ra đề thi theo ma trận bao gồm câu hỏi trắc nghiệm và tự luận theo 4 mức độ: nhận biết, thong hiểu, vận dụng, vận dụng cao…Trong đó chú trọng việc ra đề theo hướng "mở".

          Qua chuyên đề các đ/c tham dự đã lĩnh hội được những nội dung cơ bản về việc Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của HS. Từ đó các đ/c sẽ triển khai đến tất cả các thành viên trong tổ, nhóm vào buổi Sinh hoạt chuyên môn để việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá được thực hiện đồng bộ và có hiệu quả.

          Buổi chuyên đề được tổ chức đã giải quyết được phần nào những trăn trở, thắc mắc của cán bộ, giáo viên trong quá trình dạy học nhằm phát huy hiệu quả đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Hi vọng những buổi chuyên đề như thế này sẽ tiếp tục được tổ chức và phát huy tinh thần sáng tạo trong thời gian tới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các trường THCS Cụm III nói riêng và thị xã Đông Triều nói chung.

                                                                                                        Quang Hưng