Tổ chức tham quan, học tập trải nghiệm tại Lữ đoàn 405
- Thông qua tổ chức tham quan, học tập trải nghiệm tại Lữ đoàn 405 – Quân khu 3, thông qua dạy học trên lớp với thực tế, thực địa, dạy học nhằm:+ Có những hiểu biết về truyền thống Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944-22/12/2023).
+ Giúp HS có tình cảm, gắn bó, yêu thương nhiều hơn đối với người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam, có nhận thức và hiểu thêm về cuộc sống sinh hoạt của các chú Bộ đội. Qua đó nâng cao nhận thức, giáo dục biết tôn vinh phẩm chất tốt đẹp của các chú Bộ đội cho chúng ta có cuộc sống yên vui hạnh phúc. Từ đó giúp HS có ý thức học tập, rèn luyện tích cực để trở thành con ngoan trò giỏi - những công dân có ích trong tương lai.
+ Cũng trong buổi tham quan này, HS phát huy tính kỉ luật, tích cực tham gia các hoạt động tập thể giúp HS thêm yêu mến, gắn bó với các bạn trong lớp, trong trường.
Số: ...... /KH-THCSBK |
Bình Khê, ngày 02 tháng 12 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
Tổ chức tham quan, học tập trải nghiệm tại Lữ đoàn 405
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Thông qua tổ chức tham quan, học tập trải nghiệm tại Lữ đoàn 405 – Quân khu 3, thông qua dạy học trên lớp với thực tế, thực địa, dạy học nhằm:
+ Có những hiểu biết về truyền thống Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944-22/12/2023).
+ Giúp HS có tình cảm, gắn bó, yêu thương nhiều hơn đối với người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam, có nhận thức và hiểu thêm về cuộc sống sinh hoạt của các chú Bộ đội. Qua đó nâng cao nhận thức, giáo dục biết tôn vinh phẩm chất tốt đẹp của các chú Bộ đội cho chúng ta có cuộc sống yên vui hạnh phúc. Từ đó giúp HS có ý thức học tập, rèn luyện tích cực để trở thành con ngoan trò giỏi - những công dân có ích trong tương lai.
+ Cũng trong buổi tham quan này, HS phát huy tính kỉ luật, tích cực tham gia các hoạt động tập thể giúp HS thêm yêu mến, gắn bó với các bạn trong lớp, trong trường.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát trực quan sinh động, rút ra nhận xét, đánh giá; kĩ năng phân tích ý nghĩa các di tích lịch sử, củng cố, khắc sâu và mở rộng kiến thức.
3. Thái độ:
- Giáo dục đạo đức, lý tưởng, giáo dục truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc; Giáo dục lòng yêu nước, yêu các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa.
- Bồi dưỡng cho học sinh lòng tự hào về anh bộ đội Cụ Hồ, tình cảm yêu quê hương, đất nước.
4. Năng lực cần phát triển:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
5. Các nội dung tích hợp
- Tích hợp, liên môn giáo dục đạo đức, lối sống, lí tưởng sống, kỹ năng sống, giáo dục truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc thông qua các hoạt động học tập và rèn luyện.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Đối tượng giáo dục
- Học sinh khối lớp 8,9 (08 lớp): Học tập, trải nghiệm tại Lữ đoàn 405.
2. Thành phần tham gia
- Đại diện Ban giám hiệu.
- Giáo viên chủ nhiệm khối 8,9.
- Giáo viên nhóm chuyên môn: Văn - Lịch sử.
- Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh các lớp
- Bí thư Đoàn thanh niên.
- Tổng phụ trách Đội
- Nhân viên.
3. Thời gian, địa điểm
- Thời gian: 1/2 ngày ( chiều thứ 6 ngày 22 tháng 12 năm 2023)
- Địa điểm: Lữ đoàn 405 (Thôn Dọc Mản – Bình Khê – Đông Triều – Quảng Ninh)
4. Chuẩn bị
4.1. Nội dung tham quan, học tập
- Lắng nghe truyền thống lịch sử của QĐND Việt Nam, truyền thống của Lữ đoàn 405.
-Tặng hoa và quà chúc mừng đơn vị kết nghĩa Tiểu đoàn 2 - Lữ đoàn 405.
- Giao lưu văn nghệ. (GV và HS hát múa chúc mừng các chú bộ đội).
- Tham quan nơi ở và làm việc của các chú bộ đội.
- Tham gia chơi trò chơi dân gian:Đi cầu Kiều, Đá bóng vòng tròn, Nhảy bao bố.
- Tổ chức tiệc butfee nhẹ tại Tiểu Đoàn 2.
4.2. Hoạt động chuẩn bị
* Giáo viên chủ nhiệm khối 8,9
- Phối hợp với Ban tổ chức chỉ đạo việc tiến hành các hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Chủ động liên hệ với PHHS, bàn bạc các phương án quản lí HS.
- Cuối buổi trải nghiệm, GVCN tập trung học sinh, nhận xét ý thức chuẩn bị của HS và ý thức trong buổi học tập trải nghiệm.
+ Đánh giá học sinh trước trải nghiệm thông qua công tác chuẩn bị.
+ Đánh giá trong trải nghiệm thông qua các hoạt động trong lịch trình và báo cáo nghiệm thu.
(Việc đánh giá được tổng hợp từ đánh giá của nhóm, tự đánh giá của học sinh và đánh giá của giáo viên. Sau khi đánh giá, giáo viên cần động viên, nhắc nhở học sinh để định hướng hình thành và phát triển các năng lực chung, đặc biệt là năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề, NL giao tiếp, NL hợp tác, NL tự quản lý, tạo cơ hội để học sinh được rèn luyện và phát triển trong môi trường lớp, nhà trường và xã hội).
* Đ/c Bí thư ĐTN và đ/c TPT
- Chủ động liên hệ với Tiểu đoàn 2- Lữ đoàn 405, xây dựng kịch bản chương trình buổi trải nghiệm.
- Lập kế hoạch chi tiết, báo cáo BGH và kết hợp với tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm các lớp.
- Chuẩn bị loa máy phục vụ hoạt động tập thể, dẫn đoàn.
- Chuẩn bị 03 tiết mục văn nghệ để giao lưu (01 của GV, 02 của HS) với chủ đề về người lính. Khối 8 bài hát Tốp ca : Nơi ấy Trường Sa, Khối 9 ( Tiết mục nhảy hoặc hát)
- Chuẩn bị các dụng cụ để tổ chức các trò chơi dân gian 03 trò chơi: Đi cầu Kiều, Đá bóng vòng tròn, Nhảy bao bố.
* Nhân viên:
- Công tác y tế: 01 người phụ trách y tế chuẩn bị các trang thiết bị y tế cần thiết.
- Nước uống: mỗi lớp 2 bình nước to (cá nhân mỗi người tự trang bị nước)
- Chuẩn bị hoa để chúc mừng Lữ đoàn.
- Phối kết hợp với giáo viên chủ nhiệm các lớp, ban đại diện hội phụ huynh quản lí học sinh.
* Học sinh
- Chia nhóm, bầu nhóm trưởng, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.
- Thảo luận và tự chuẩn bị hành trang, thực hiện các yêu cầu trong phiếu học tập trải nghiệm.
- Chủ động và tích cực tham gia hoạt động theo kế hoạch.
- Thu thập tư liệu để làm báo cáo chung và hoàn thành phiếu học tập trải nghiệm, nộp cho GV.
- Đóng góp ý tưởng và cách giải quyết nhiệm vụ, sổ tay, bút.
5. Nội dung chương trình
TT | Thời gian | Địa điểm học tập |
1 | 7h15' – 7h30' | Tập trung học sinh tại trường. |
2 | 7h30' - 8h00' | Di chuyển đến Lữ đoàn 405 |
3 | 8h00' – 8h25' | Tập trung tại cổng của Lữ đoàn 405. |
5 | 8h25'- 9h00' | Tặng hoa chúc mừng.Thăm quan đơn vị. |
6 | 9h00'- 9h20' | Nghe giới thiệu về truyền thống của Ngày thành lập QĐND Việt Nam, lịch sử và những chiến công của Lữ đoàn 405,và giao lưu văn nghệ |
8 | 9h20'- 10h15' | Tổ chức tiệc butffe ngoài trời. |
9 | 10h15' | Di chuyển về trường, HS về nhà. |
Lưu ý: HS Tập trung đúng giờ, đúng quy định, xếp hàng theo lớp, không mất trật tự trong khi nghe giới thiệu, giữ thái độ lễ phép, lịch sự, không chạy nhảy, chen lấn, xô đẩy khi tham quan. Mang theo giấy, bút ghi chép tư liệu, phiếu học tập).
III. KINH PHÍ
- Các khoản chi phục vụ nhu cầu cá nhân học sinh, phụ huynh học sinh đi cùng do phụ huynh tự nguyện đóng góp.
IV. YÊU CẦU VỀ ĐÁNH GIÁ
- Chú trọng đánh giá các năng lực thông qua hoạt động bằng phiếu đánh giá sau trải nghiệm. GVCN, GVBM, Đoàn đội cần phải kết hợp đánh giá trước, trong và sau trải nghiệm để thấy được sự chuyển biến tích cực của học sinh:
+ Đánh giá học sinh trước trải nghiệm thông qua công tác chuẩn bị;
+ Đánh giá trong trải nghiệm thông qua các hoạt động trong lịch trình và báo cáo nghiệm thu;
+ Đánh giá sau trải nghiệm thông qua sự chuyển biến tích cực và hoạt động vận dụng.
- Việc đánh giá được tổng hợp từ đánh giá của nhóm, tự đánh giá của học sinh và đánh giá của giáo viên. Kết quả đánh giá là một kênh để xét duyệt thi đua học kỳ, năm học.
- Sau khi đánh giá, giáo viên cần động viên, nhắc nhở học sinh để định hướng hình thành và phát triển các năng lực chung, đặc biệt là năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề, NL giao tiếp, NL hợp tác, NL tự quản lý, tạo cơ hội để học sinh được rèn luyện và phát triển trong môi trường lớp, nhà trường và xã hội.
- Việc đánh giá giáo viên được BGH, tổ, nhóm chuyên môn và tự bản thân giáo viên cùng tham gia đánh giá thông qua các hoạt động: Tự nghiên cứu, hướng dẫn học sinh trải nghiệm, giao việc, nghiệm thu và rút kinh nghiệm cho học sinh, rút kinh nghiệm trong nhóm chuyên môn và vận dụng tổ chức các đợt trải nghiệm trong năm học.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban giám hiệu
- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo.
- Tổ chức phân công GV phụ trách từng nội dung công việc.
- Tổ chức họp phụ khuynh khối 8,9 để thống nhất các nội dung liên quan tới kế hoạch tham quan.
2. Giáo viên:
- Đ/c Nguyễn Thị Huyền, Trịnh Thị Hạnh hướng dẫn học sinh sưu tầm tư liệu liên quan đến Ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12 và quá trình thành lập, phát triển của Lữ đoàn 405 hướng dẫn học sinh viết bài thu hoạch.
- Liên hệ tiền trạm: Đ/cTrịnh Quang Hưng
- Chuẩn bị hoa chúc nừng: Đ/c Nguyễn Thị Lam
- Dẫn chương trình: Tạ Thị Hương Huyền.
- Chuẩn bị văn nghệ giao lưu: Đ/C Tạ Thị Hương Huyền , các GVCN( Khối 8, Khối 6, Khối 7, Khối 9 Mỗi khối tham gia 1 tiết mục hát , thể loại đơn ca, song ca , tốp ca)
- Trang phục:
+ Giáo viên: Trang phục công sở gọn gàng, lịch sự.
+ Học sinh: Mặc đồng phục học sinh ( quần tối màu, khăn quàng đỏ, giầy ba ta
hoặc dép quai hậu). Tập trung đúng giờ, chấp hành nghiêm chỉnh theo sự hướng dẫn và phân công của GVCN và GVBM phân công phụ trách. Mang theo vở và bút để ghi chép.
- Nước uống: Học sinh tự chuẩn bị nước uống.
- Y tế, chữ thập đỏ: Chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất cho sơ cứu ban đầu, mang
theo một số thuốc thông dụng như: Cảm cúm, giảm sốt, dầu gió....( Đ/c Lam)
- Phân công phụ trách lớp:
+ Khối 9: Đ/c Dương Thị Phượng, Đặng Thị Thái Hương, Phan Thanh Phượng, Nguyễn Thị Huyền.
+ Khối 8: Đ/c Nguyễn Thị Hạnh, Phạm Thị Hà, Nguyễn Thị Thảo, Đỗ Hương Thảo.
3. Giáo viên chủ nhiệm
- Chủ động liên hệ phụ huynh, trao đổi và phối kết hợp với phụ huynh tham gia trải nghiệm cùng HS. Yêu cầu mỗi lớp có 04 phụ huynh cùng tham gia quản lí các học sinh.
- Quản lí toàn bộ quân số của lớp mình.
Trên đây là kế hoạch "Tổ chức tham quan học tập, trải nghiệm tại Lữ đoàn 405" của học sinh khối lớp 8,9 trường THCS Bình Khê năm học 2023- 2024.
Nơi gửi: - PGD (b/c); - Ban đại diện Hội CMHS khối 8,9(p/h); - Ban y tế nhà trường (p/h); - GVCN khối 8,9 (p/h); - Tổ KHXH (t/h); - Chi đoàn Gv (t/h); - Liên đội (t/h);
| HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Lan Anh | NGƯỜI XDKH P. Hiệu trưởng
Trịnh Quang Hưng |
KẾ HOẠCH CÔNG VIỆC CỤ THỂ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THAM QUAN HỌC TẬP TIỂU ĐOÀN 2 LỮ ĐOÀN 405
TT | Nội dung công việc | Người thực hiện | Lực lượng tham gia | Chuẩn bị |
01 | In maket | Nhà trường | ĐVKN |
|
02 | Lên chương trình | TPT | Đoàn TN |
|
03 | Văn nghệ | Khối 8, 9 ĐVKN | 02 tiết mục 02 tiết mục | Nhà trường ĐVKN |
04 | Dẫn chương trình | ĐVKN | TPT + ĐVKN | ĐVKN |
05 | Trò chơi | Đơn vị kết nghĩa | Học sinh | ĐVKN |
06 | Phần quà trò chơi | TPT | Học sinh | Đ/C Lam |
07 | Tiệc butffee | Các lớp | Học sinh , Gv | 24 bàn |
* Chú ý: Mỗi lớp chuẩn bị in biển lớp để bàn butffee và 1 hộp giấy để rác sau khi ăn.
Phụ huynh lên thực đơn và hỗ trợ bày tiệc butfffee.
Sau khi kết thúc hoạt động trải nghiệm các lớp có trách nhiệm dọn vệ sinh.
- Tổ chức hội diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo việt nam 20/11
- Trường THCS Bình Khê tổ chức diễn đàn trẻ em
- Trường THCS Bình Khê Tổ chức cuộc thi “Những kỉ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu” .Năm học 2023-2024
- Chương trình công tác Đội năm học 2023 - 2024
- Trường THCS Bình Khê tổ chức đại hội Liên đội
- Trường THCS Bình Khê tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh
- Trường THCS Bình Khê tổ chức Tết Trung thu cho học sinh
- Kế hoạch tổ chức chào mừng ngày 08/03/2023
- KẾ HOẠCH KẾT NẠP ĐOÀN VIÊN MỚI
- KẾ HOẠCH TỔ CHỨC VẬN ĐỘNG HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN LẦN THỨ II NĂM 2021