Danh sách bài viết theo chuyên mục
 

BÀI PHÁT THANH MĂNG NON Số 04 – Tháng 11 năm 2023

Thời gian phát thanh: Ngày 20 tháng 11 năm 2023.
Biên tập viên: Vũ Minh Tú
Phát thanh viên: Hoàng Hà Vy, Trịnh Thị Phương Huệ.
Mời các bạn lắng nghe chương trình phát thanh măng non của Liên đội trường THCS Bình Khê. Các bạn thân mến! Chương trình phát thanh măng non hôm nay gồm các nội dung chính sau:
1. Điểm tin hoạt động
2. Trao đổi kinh nghiệm học tập
3. Giai điệu tuổi thơ


Sau đây là nội dung chi tiết:

- Điểm tin hoạt động

      Trong tuần qua và những ngày đầu tuần này Liên đội ta đã tổ chức thành công các hoạt động cao điểm kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam, chúng mình cùng điểm lại nhé.

       Trước hết là phong trào Ngàn hoa điểm tốt. Tất cả các Chi đội đều nêu cao tinh thần thi đua nên số lượng các giờ học tốt và các ngày học tốt đều tăng rõ nét. Trong đó đặc biệt là các Chi đội 6A1, 6A2, 7B1, 7B2, 8C1, 8C2, 9D1, 9D2. Chúng mình cùng học tập các bạn ấy nhé.

      Thứ hai là Hội thi giọng hát Họa mi vàng cấp trường. Mình thấy các lớp đều có sự đầu tư rất công phu cho các tiết mục dàn dựng và ý nghĩa. Không biết lớp nào sẽ đạt giải nhỉ? Chúng mình hãy cùng đợi kết quả trong đợt sơ kết thi đua vào Thứ 2 tuần tới nhé!

       Một hoạt động nũa được học trò chúng mình háo hức thể hiện và cũng được thầy cô đánh giá cao đó là các tiết mục công diễn Hội thi Họa mi vàng cấp Liên đội . Với sự chuẩn bị công phu cả về thời gian, trí tuệ tất cả các tiết mục của các chi đội đều được đánh giá cao và chính điều này đã khiến cho BGK phải đắn đo cân nhắc rất cẩn thận để lựa chọn các tiết mục xuất sắc công diễn vào

      Trong chương trình hôm nay, chúng ta cùng trao đổi những phương pháp để học tốt môn Văn các bạn nhé!Theo kinh nghiệm của cá nhân mình cùng với những thông tin mình đọc được trên trang báo Đội thân yêu của chúng ta thì để học tốt môn Văn xin các bạn ghi nhớ những điêù sau:

1. Chăm chỉ là số 1!!! Nếu bạn không chăm làm, chăm viết văn thì chắc là sẽ chẳng bao giờ bạn viết hay cả. Viết thật nhiều, thật nhiều, đó chính là điều quan trọng hàng đầu của những người học giỏi Văn.
2. Tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài. Không chỉ riêng môn này, những môn khác cũng đều phải như thế mới học được tốt. Người ta thường nói "Không thày đố mày làm nên" mà . Trong giờ học, ghi chép cẩn thận, kĩ lưỡng, để lúc nào cần thì có thể giở ra xem lại => Học kĩ vở ghi.
3. Có nhiều bút khác màu mực, đặc biệt là bút nhớ dòng. Khi đọc và phân tích văn bản, hãy dùng những loại bút đó, vạch ra trên SGK những dấu hiệu nghệ thuật, từ ngữ hay, câu văn nổi bật.... Hãy thử giải thích xem tại sao tác giả lại dùng những từ ngữ, biện pháp nghệ thuật đó.
4. Viết văn rồi, đừng để đó mà hãy nhờ thầy cô giáo đọc giúp và sửa bài cho. Nếu không thì bạn cũng sẽ khó tiến bộ. Có gì khó hiểu, thắc mắc, hãy cứ mạnh dạn hỏi thầy cô, hoặc không thì trao đổi với những bạn học văn tốt  ở lớp.
5. Nắm vững các kĩ năng làm bài. Ví dụ, các bước để phân tích tình huống truyện là như thế nào? Muốn phân tích tình huống truyện, trước hết phải xác định được tình huống, sau đó chỉ rõ tác dụng: bất ngờ, mở ra diễn biến câu chuyện (tâm lí nhân vật), bộc lộ tính cách nhân vật, thể hiện sự sáng tạo của tác giả, góp phần thể hiện ý nghĩa câu chuyện.... Đây chỉ là 1 ví dụ, còn nhiều các kĩ năng khác mà khi làm bài cần phải nắm rõ. Nếu chưa biết, hãy hỏi thầy cô của bạn.
Nhiều (hoặc đa số) bạn cho rằng, giỏi Văn là giọng Văn cứ phải bay bổng, mềm mại, mượt mà.... Nhưng điều đó không đúng. Giọng Văn trôi chảy, mềm mại là một chuyện, còn cái chính để giỏi Văn lại là sự chắc chắn, đủ ý của bài viết. . Cho nên ai mà đã giỏi các môn tự nhiên thì cũng sẽ giỏi Văn, nếu như chăm. Vì học Văn cũng phải có logic, có trình tự khoa học, chứ không bay bổng, lan man như nhiều người nghĩ đâu. Nhiều bạn cho rằng môn Văn là bộ môn "gây mê" nhanh chóng nhất, khó nuốt nhất. Thế nhưng môn Văn có thật sự đáng sợ như vậy không? Hãy biến mỗi tiết Văn trở thành những tiết học thú vị nhé!
1. Đọc truyện ngắn, tiểu thuyết:

Đây là cách học hỏi tốt nhất để các bạn có một bài văn hay và sâu sắc.

Đọc nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết không những giúp  chúng ta hiểu từ ngữ tiếng Việt mà còn giúp rèn luyện khả năng sáng tạo và trí tượng tưởng trong môn Văn.

   2. Khảo sát thực tế
Nguồn cảm hứng văn học lúc nào cũng từ thực tế đời sống. Cố gắng quan sát những cử chỉ, hành động và sự việc xảy ra xung quanh chúng ta, bạn sẽ nhận rõ những ý tưởng cần thiết trong bài văn của mình. Nhất là về khoảng văn nghị luận, thuyết minh và chứng minh thì các bạn càng cần phải trau dồi vốn kiến thức sâu rộng bên ngoài rất nhiều.

3. Biến tiết học Văn trở nên thú vị:
Tiết Văn chán ư? Không hề! Hãy " biến" tiết Văn trở thành một tiết học lý thú bằng cách tạo dựng các nhóm thi đua với nhau, cùng nhau xây dựng bài học. Các bạn có thể thể hiện diễn xuất, giọng kể của mình qua các văn bản được học trên lớp. Môn Văn trở nên dễ nuốt hơn bao giờ hết vì chính các bạn đã tạo bầu không khí vui vẻ cho tiết văn.
4. Soạn bài trước ở nhà:
Việc soạn bài ở nhà cũng rất quan trọng vì khi đó các bạn đã đọc bài và tham khảo trước. Khi vào lớp, mọi câu hỏi được đặt ra, bạn đều có thể dễ dàng trả lời và dễ dàng trở thành "ngôi sao" của tiết học Văn hôm đó.
5. Nghỉ ngơi:
Học Văn luôn kèm theo đó là sự nghỉ ngơi, chỉ khi được nghỉ ngơi thư giãn thật sự thì bạn mới có thể học tốt hơn, nhớ bài lâu hơn và sự sáng tạo phong phú hơn. Nghỉ ngơi sau khi học không chỉ giúp bạn nạp thêm năng lượng để tiếp tục chiến đấn môn Văn mà còn cho các môn học khác nữa.
6) Nghe thầy cô giảng:
Tập trung chú ý nghe thầy cô giảng bài cũng là một cách hữu ích giúp  chúng mình học giỏi môn Văn hơn đấy! Chăm chú nghe giảng sẽ học được nhiều điều hay từ thầy cô mà cũng có khi thấy học trò chăm chú lại càng giúp thầy cô thêm "Hứng thú" để truyền đạt các kiến thức mà mình có nữa đấy.
Mình hi vọng với một vài kinh nghiệm của cá nhân vừa chia sẻ cùng các bạn, sẽ giúp các bạn tích lũy và vận dụng được một phần nào đó cho chính mình. Chúc cá bạn học tốt và yêu văn nhé!

    Chương trình phát thanh măng non của liên đội trường THCS Bình Khê đến đây là hết, hẹn gặp lại các bạn trong chương trình lần. Tạm biệt các bạn.


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu